วันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2555


การเข้าเรียนครั้งที่ 14

วันนี้ วันที่ 12 กันยายน พ.ศ.2555 เวลาเรียน 08.30-12.20

-วันนี้นักศึกษาทุกคนรออาจารย์อยู่ที่ห้อง รอได้ซักพัก เเล้วก็มีเพื่อนขึ้นมาบอกว่าให้เพื่อนที่เรียนกับอาจารย์ไปหาอาจารย์ข้างล่าง

ตึกคณะ  และจารุวรรณลงไปหาอาจารย์แล้วก็นำกล้อง VDO มาถ่ายในการเล่านิทานของแต่ละคู่

- อาจารย์ได้ถามเเละได้บันทึกไว้ว่าใครบ้างที่มีความสามารถพิเศษในด้านต่างๆ 

เพื่อนทุกคนก็มีทั้งความสามารถแะละไม่มี แต่ทำไมถึงให้อาจารย์ต้องถามย้ำหลายๆรอซึ่งเรื่องแบบนี้มันเป็นเรื่องของตัวเราเอง 

เราต้องมีข้อมูลที่สุดแล้ว  ไม่จำเป็นต้องให้คนอื่นมาถามซ้ำ หรือถามคำ ตอบคำ

- อาจารย์พูดถึงอาเซียนว่าเราจะสอนอาเซียนให้กับเด้กได้อย่างไร พวกเราต่างก็ร่วมตอบกันทุกคน เช่น การวาดภาพ ระบายสี 

การร้องเพลง สอนภาษาสื่อออกมาโดยลักษณะท่าทาง การเเสดงออก

- อาจารย์ก็ได้พูดถึงว่าการเรียนที่มีการปรับปรุงและพัฒนาทำไมนักศึกษาไม่พัฒนาเลยสมุดบันทึกก็ไม่มี การทำงานต้องมีหลัก

ฐาน คะเเนนอาจารย์ให้ทุกคน 100 คะเเนนแต่ขึ้นอยู่กับตัวเราเองว่าจะสามารถรักษามันไว้มากน้อยเเค่ไหนเององค์ความรู้

- การจัดประสบการณ์ต้องสอดค้องกับพัฒนาการของเด็และวิธีการเรียนรู้

- วิธีการเรียนรู้ของเด็กคือการลงมือกระทำโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 และกระทำอย่างอิสระ


การเล่านิทาน เรื่อง บ้านแสนสุข ( เล่าไป พับไป )



สะท้อนหลังการเรียน

- ได้รับความรู้เกี่ยวกับประเทศอาเซียน

-สามารถเล่านิทานแบบเล่าไป พับไป ผ่านไปได้อย่างโดยดี

-รับรู้ในความสามารถของเพื่อน ๆ

-การเรียนที่ดีควรจดบันทึกความรู้ต่าง ๆ เพื่อเป็นในความเข้าใจของเรา



ภาษาง่าย ๆ ในประเทศอาเซียน




การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้วรรณกรรม





สรุป



              "การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้วรรณกรรมเป็นฐาน" ของ ดร.นฤมล เนียมหอม เด็กๆ

 จะเลือกนิทานเองจากนั้นคุณครูจะนำนิทานที่เด็ก ๆ เลือกมาประยุกต์ใช้ในการคิดกิจกรรมเพื่อการเรียนรู้ของเด็ก ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น